Mga Natutunan Ko sa pagiging INA

OO, isa akong Ina. Dalagang-ina. Sa edad kong beinte-uno ay nag-aalaga na ako sa anak ko. At sa mahigit tatlong taon kong pag-aaruga sa kanya may mga natutunan ako.

* Madali lang pala ang panganganak. Mind over matter. Oo, madali lang. Masakit ang pag-le-labor, pero madali lang manganak. Dahil sinasabi ko sa sarili ko ang mga katagang ito “Ang aso nga nanganganak ng apat na tuta hindi naman kailangan ng kumadrona”.

* Mahirap ang unang tatlong buwan pagkatapos manganak. Dahil iba ang body-clock ni baby sa akin. Matutulog siya sa araw, at gising siya pag-gabi. Kaya kailangan kong mag-adjust.

* Mahirap siyang paligoan. Natatakot kasi akong masaktan siya. Parang ang soft ng kanyang mga buto, napaka-fragile.

* Mabuti ang pagpapasuso(breastfeeding). Bukod sa nakatipid ka na, madali ka pang sumeksi ulit.

* Mabuti ang pag-gamit ng lampin. Bukod sa walang gastos sa diapers, hindi pa nagkaka-rashes o allergy si baby.

Maghintay, may kasunod pa ito.

Published in: on January 17, 2010 at 12:21 pm  Comments (11)  
Tags: ,

The URI to TrackBack this entry is: https://jongskie721.wordpress.com/2010/01/17/mga-natutunan-ko-sa-pagiging-ina/trackback/

RSS feed for comments on this post.

11 CommentsLeave a comment

  1. hmmm…Maghintay, may kasunod pa ito. ..

    • meron pa talaga.. hahaha yung iba pang natutunan ko.. hahaha

      • ako? wala yata akong natutunan…iresponsable ata ako

  2. maraming gustong magkababy pero di napagbibigyan, gift yan sayo ni Bro,,, ingatan mo siya.

    • hmmmm tama ka.. isa syang blessing sa buhay ko…

      • may sinabi ba ako?

      • wala naman ๐Ÿ™‚ hahaha

  3. asteeg na blog, kapatid. malaki ang bilib ko sa mga single parents na katulad mo. good luck always! ๐Ÿ™‚

    • salamat ๐Ÿ™‚ maraming salamat ๐Ÿ™‚

  4. may alaala ang bawat himaymay ng mga selyula at tisyu.

    daan libong milya man ang agwat sa ‘yo ng ama ng anak mo, malayo lang siya.

    pero hindi ka single parent.

    maaaring alinman sa mga mata, ilong, tenga, labi, katawan, ugali at malay ng anak mo,

    ay ang ama niya.

    kapag natuklasan mo nang hindi magkakahiwalay ang kahapon, ngayon, bukas, malalaman mong kahit sa pag-iisa ay may alaala ang yakap.

    nakakita ka na ba ng nag-iisa na walang alaala?

    • sabagay, may punto ka.. ang kahapon ay bahagi ng aking buhay, at ng anak ko, pero hanggang doon nalang ang silbi nito.. dahil wala nga namang bukas kung walang kahapon…


Leave a Reply

